3 sai lầm cần tránh khi dạy tiếng Pháp cho trẻ

Mục lục bài viết

    Để con có thể giỏi tiếng Pháp, phụ huynh thường sẽ dạy tiếng Pháp ở nhà cho trẻ từ sớm. Thế nhưng, điều này lại giống như con dao hai lưỡi: việc này có thể giúp con bạn học tập hiệu quả hơn nếu có phương pháp đúng, hoặc cũng có thể làm trẻ kém hơn nếu mắc phải sai lầm trong cách dạy. Đã bao giờ cha mẹ tự hỏi liệu mình đã dạy tiếng Pháp cho trẻ đúng cách hay chưa? Trong bài viết này, hãy cùng Phuong Nam Education điểm qua 3 sai lầm cần tránh khi dạy tiếng Pháp cho trẻ mà chúng ta cần tránh nhé!

    Sai lầm thứ 1: Làm cho việc học tiếng Pháp của trẻ trở nên quá rập khuôn

    Việc dạy tiếng Pháp cho trẻ nhỏ thường sẽ quá nhiều nguyên tắc hoặc lý thuyết. Thay vào đó, hãy làm cho những buổi học của trẻ trở nên thú vị và tương tác với trẻ bất cứ lúc nào bạn có thể, bằng cách sử dụng tài liệu và nội dung phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

    Nội dung giảng dạy phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ hứng thú hơn

    Nội dung giảng dạy phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ hứng thú hơn 

    Những cấu trúc tiếng Pháp vốn rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn đừng quá tập trung vào nó vì trẻ có thể dễ dàng cảm thấy nhàm chán khi phải “vật lộn” với những việc lặp đi lặp lại hoặc những khái niệm khó hiểu đối với trẻ. Do đó hãy lựa chọn cách dạy phù hợp với cấp độ của trẻ, nhưng phải kích thích trẻ. Bạn nên có một chương trình giảng dạy thật vững chắc, nhưng trên hết, hãy nắm bắt tính tự phát của trẻ nhỏ khi dạy để có thể linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp.

    Trẻ nhỏ có trí tưởng tượng mạnh mẽ, thích những câu chuyện, bài hát, vở kịch, sáng tạo và trò chơi đầy màu sắc, vì vậy hãy tận dụng lợi thế của này. Các buổi học của bạn nên cần tập trung vào những lĩnh vực này để thể giúp trẻ có thể dễ dàng phát triển được các kỹ năng ngôn ngữ.

    Vì vậy, hãy bỏ qua các nguyên tắc quá rập khuôn và chọn cách cho trẻ đắm mình trong niềm vui nhé.

    Một cách dạy giúp trẻ hứng thú hơn khi học tiếng Pháp đó là bạn có thể sử dụng con rối để làm cho việc học trở nên thú vị hơn. Trẻ em thường sẽ thích con rối, búp bê, đồ chơi và các đồ vật nhiều màu sắc. Vì vậy chúng là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của trẻ. 

    Sử dụng con rối như một người bạn nhỏ hội thoại cùng trẻ

    Sử dụng con rối như một người bạn nhỏ hội thoại cùng trẻ

    Bạn có thể cho trẻ sử dụng các mẫu câu để tương tác và đặt câu hỏi cho con rối như: Tên bạn là gì? Bạn đến từ đâu? Bạn muốn ăn gì?... và ngược lại bạn cũng có thể dùng con rối để đặt câu hỏi lại cho trẻ. Với bản chất tò mò, trẻ sẽ trở nên thích thú. Và thay vì để trẻ cảm thấy lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, bạn hãy cho trẻ có cơ hội để nghe một câu chuyện mới với một nhân vật đáng yêu khác.

    Sai lầm thứ 2: Sử dụng tài liệu giảng dạy không phù hợp với trẻ

    Dạy tiếng Pháp cho trẻ nhỏ không giống như dạy tiếng Pháp cho những người trưởng thành mới bắt đầu học. Trẻ em và người lớn sẽ có cách học tập khác nhau, khả năng duy trì trí nhớ, mức độ yêu thích và mức độ chú ý cũng khác nhau. Một điều tốt là trẻ em sẽ tiếp thu kiến ​​thức mà không cần nỗ lực nhiều nếu bạn biết cách truyền đạt kiến thức. Tuy nhiên, khi sử dụng các tài liệu phức tạp, khó hiểu, trẻ có thể dễ dàng kiệt sức và mất tập trung. Đây là một trong những sai lầm cần tránh khi dạy tiếng Pháp cho trẻ mà các bậc phụ huynh thường hay mắc phải.

    Trẻ em ở độ tuổi nhỏ nên tập trung vào các tình huống thực tế và các yếu tố đơn giản. Không sử dụng các tài liệu quá phức tạp hoặc không liên quan đến chúng. Tìm và sử dụng những nội dung tập trung vào việc xây dựng nền tảng vững chắc, dễ nhớ nhưng cũng phải thú vị đối với trẻ. 

    Sử dụng các video hoạt hình có các nhân vật vui nhộn đầy màu sắc, những bài hát bắt tai với lời bài hát dễ nhớ và nội dung phù hợp với lứa tuổi là một cách tuyệt vời để dạy từ vựng và các câu tiếng Pháp cho trẻ mà không cần cố gắng quá nhiều. 

    Trẻ có thể học tiếng Pháp một cách tự nhiên qua những bộ phim hoạt hình với nội dung thú vị

    Trẻ có thể học tiếng Pháp một cách tự nhiên qua những bộ phim hoạt hình với nội dung thú vị

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tổ chức những trò chơi nhập vai nho nhỏ dành cho trẻ. Trẻ em thích dựng lại các tình huống thực tế và bắt chước những gì chúng thấy trong thế giới của người lớn. Vì vậy, hãy biến những tình huống đó thành những trò chơi vui nhộn trong những buổi học với trẻ. Chọn trò chơi yêu cầu tương tác giữa các nhân vật khác nhau. Dạy cho trẻ về các ngành nghề khác nhau thông qua các vai diễn, chẳng hạn như La Marchande (Người bán / Chủ cửa hàng), La Police et les Voleurs (Cảnh sát và kẻ trộm) hoặc Le Banquier (Nhân viên ngân hàng).

    Bắt đầu bằng cách tìm những tài liệu có liên quan được sử dụng trong bối cảnh trò chơi của bạn. Ví dụ, người bán sử dụng tiền và bán các sản phẩm khác nhau. Cảnh sát đuổi theo kẻ xấu và tống chúng vào tù…

    Trẻ có thể học những câu hội thoại hằng ngày và từ vựng tiếng Pháp liên quan đến nghề nghiệp thông qua trò chơi nhập vai

    Trẻ có thể học những câu hội thoại hằng ngày và từ vựng tiếng Pháp liên quan đến nghề nghiệp thông qua trò chơi nhập vai

    Sai lầm thứ 3: Sử dụng cách dạy khiến trẻ khó tiếp cận được tiếng Pháp một cách dễ dàng

    Trẻ nhỏ đang ở giai đoạn đầu tiên của hành trình học tập. Bất kể bạn đang dạy gì, bạn nên luôn lưu ý rằng trẻ còn rất nhỏ và cần được thực hành nhiều.

    Cách tốt nhất để bắt đầu là dạy trẻ bảng chữ cái dần dần và đó là lúc việc sử dụng các video vui nhộn sẽ trở nên hữu ích. Cho trẻ nghe bài hát đó nhiều lần trong mỗi bài học và hát theo cùng với trẻ. Sau đó, sử dụng các chữ cái và liên kết chúng với hình ảnh của các từ đơn giản bắt đầu bằng chữ cái đang được nhắc đến. Hãy cho trẻ học một hoặc hai chữ cái mỗi ngày, sử dụng các từ tiếng Pháp quen thuộc (tốt nhất là tối đa ba âm tiết) để trẻ liên kết chữ cái với một hình ảnh mà trẻ đã biết.

    Đừng quên nhắc trẻ về chữ cái đầu tiên của một từ bất cứ khi nào bạn dạy chúng một từ mới. Ví dụ: nếu bạn thảo luận với trẻ về lapins (thỏ), hãy cho trẻ biết rằng từ này bắt đầu bằng chữ L để nhắc trẻ về cách phát âm tiếng Pháp của chữ cái, cũng như thu hút trẻ bằng cách yêu cầu trẻ đưa ra cho bạn ví dụ về các từ bắt đầu bằng chữ L.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những nội dung gần gũi, xoay quanh cuộc sống của trẻ. Chẳng hạn như các môn thể thao trẻ chơi, những bộ phim hoạt hình mà trẻ xem, thức ăn trẻ yêu thích và những việc trẻ làm hàng ngày hay những hoạt động mà trẻ không thích. 

    Trò chuyện với trẻ bằng tiếng Pháp trong mỗi buổi học sẽ giúp trẻ nói tốt tiếng Pháp vừa giúp cha mẹ hiểu trẻ hơn

    Trò chuyện với trẻ bằng tiếng Pháp trong mỗi buổi học sẽ giúp trẻ nói tốt tiếng Pháp vừa giúp cha mẹ hiểu trẻ hơn

    Một cách tuyệt vời để làm điều này là đầu mỗi buổi học hãy dành ra 5 phút hỏi trẻ bằng những câu đơn giản bằng tiếng Pháp để trẻ có thể làm quen với hội thoại tiếng Pháp. Việc lặp lại sẽ giúp trẻ ghi nhớ những câu hỏi đơn giản bằng tiếng Pháp và cũng sẽ giúp bạn có được những hiểu biết về sở thích và những mối quan tâm của trẻ.

    Trên đây là 3 sai lầm phổ biến mà cần tránh khi dạy tiếng Pháp cho trẻ và gợi ý một vài cách dạy bạn có thể tham khảo để giúp con mình học tiếng Pháp một cách hiệu quả hơn. Theo dõi Phuong Nam Education để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

     

    Tags: sai lầm cần tránh khi dạy tiếng Pháp cho trẻ, dạy tiếng Pháp cho trẻ, giúp trẻ hứng thú hơn khi học tiếng Pháp, học tiếng Pháp một cách hiệu quả, làm quen với hội thoại tiếng Pháp, phương pháp dạy tiếng Pháp hiệu quả cho trẻ em, cách dạy từ vựng tiếng Pháp cho trẻ tại nhà, dạy trẻ tiếng Pháp khi còn nhỏ.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat