Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

Mục lục bài viết

    Trước khi tìm hiểu về các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2 hiệu quả thì hãy cùng chúng tôi điểm qua một số thông tin cơ bản về chứng chỉ DELF Prim và cấu trúc đề thi DELF Prim A2 để các bạn có thể nắm rõ hơn về kỳ thi này và giúp con mình luyện thi tốt hơn. 

    Tổng quan về chứng chỉ DELF Prim

    DELF là văn bằng chính thức được Bộ Giáo dục Pháp cấp để chứng nhận năng lực sử dụng tiếng Pháp của các thí sinh bên ngoài nước Pháp. DELF đánh giá người học tiếng Pháp từ trình độ A1 đến trình độ B2, bao gồm những người mới bắt đầu và trình độ trung cấp. Các kỳ thi này được xây dựng dựa trên các kỹ năng giao tiếp và khả năng học tập tiếng Pháp của một người.

     

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    DELF Prim là chứng chỉ cơ bản nhất mà trẻ nên có khi học tiếng Pháp

    Trong những năm qua, văn bằng DELF đã đạt được sự công nhận đáng kể trên toàn cầu. Ngày nay, hơn 400.000 lượt đăng ký hàng năm đã được đăng ký tại hơn 1.186 trung tâm khảo thí ở 174 quốc gia, bao gồm cả Pháp.

    Chứng chỉ này cũng có thể hỗ trợ chính sách nhằm hợp tác ngôn ngữ và văn hóa Pháp ở nước ngoài, cũng như sự phát triển của các tổ chức và cơ sở dạy tiếng Pháp trên khắp thế giới.

    Cấu trúc kỳ thi nghe DELF Prim A2

    Để chuẩn bị tốt cho con mình trong kỳ thi này, bạn cần biết rõ cấu trúc của kỳ thi DELF Prim A2, đề thi bao gồm bốn phần được liệt kê như sau:

    • Một bài kiểm tra kỹ năng nghe
    • Một bài kiểm tra kỹ năng đọc
    • Một bài kiểm tra kỹ năng viết
    • Một bài kiểm tra kỹ năng nói

    Phần nghe là phần đầu tiên trong bốn bài thi diễn ra liên tiếp. Mục đích của bài nghe là để đảm bảo khả năng nghe hiểu tiếng Pháp của con bạn. Trong đó, trẻ sẽ được nghe một loạt các đoạn ghi âm để lấy thông tin điền vào bảng đáp án các câu hỏi liên quan. Cấu trúc của bài thi nghe DELF Prim A2 gồm 3 đến 4 đoạn ghi âm ngắn thường về cuộc sống hàng ngày với độ dài bản ghi âm tối thiểu 6 phút và làm trong 25 phút.

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    Vượt qua DELF Prim A2 trẻ sẽ có nền tảng tốt cho các cấp độ nâng cao sau này

    Ví dụ về một đoạn ghi âm mà bé có thể nhận được trong đề thi: “Chào mừng đến với phòng vé Olympia! Nếu bạn muốn mua một hoặc nhiều vé cho các buổi biểu diễn sau của chúng tôi, hãy nghe danh sách sau đây và bấm số liên quan với số lượng vé bạn muốn mua. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và hẹn gặp lại!”. Sau đó, các câu hỏi liên quan có thể là: “Tên của nhà hát là gì? Bạn có thể mua bao nhiêu vé? Bạn tiến hành mua vé như thế nào?”. 

    Mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    Để chuẩn bị cho bài thi nghe DELF Prim A2 của con bạn thật tốt, bạn cần ghi nhớ một số mẹo cơ bản sau đây:

    • Hãy dành thời gian đọc câu hỏi trước để đoán được phần nội dung bài nghe cũng như biết được mình cần phải lấy ra thông tin gì từ bài nghe
    • Đừng để trống, nếu không chắc chắn hãy đoán câu trả lời
    • Luyện tập cho trẻ kỹ năng ghi chú ngắn gọn những gì nghe được cũng như nội dung bài nghe
    • Từ âm thanh phát ra, hãy thử xác định “ở đâu, ai, cái gì”
    • Đọc chính tả và nghe các giọng khác nhau
    • Thực hành tại nhà nhiều lần với các bản ghi âm khác nhau

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    Nội dung của các bản ghi âm thường là những câu nói đơn giản hằng ngày

    Các nguồn tham khảo như TV, phim và radio là một trong những mẹo rất tốt giúp trẻ luyện thi nghe DELF Prim A2. Về cơ bản, có ba cách khác nhau để tiếp cận việc nghe và trẻ nên thử mỗi cách với một tệp âm thanh khác nhau để xem xét cảm giác của mình sau mỗi cách và tìm ra cách nào phù hợp nhất với con.

    Nghe và đọc cùng một lúc

    Chuẩn bị sẵn bản ghi âm khi bạn cho trẻ nghe tệp âm thanh để trẻ có thể nhìn thấy và đọc theo từng từ khi nghe hoặc nghe và chép chính tả. Để mắt và tai của trẻ xử lý cùng một thông tin sẽ giúp tạo ra mối liên hệ giữa viết và nói tiếng Pháp.

    Đọc, rồi nghe

    Ở cách này bạn nên cho trẻ đọc phần phiên âm trước. Điều này tương tự như khởi động trước khi chơi một nhạc cụ hoặc môn thể thao, nó chuẩn bị cho não bộ của trẻ chủ đề và từ vựng mà trẻ sắp nghe và sẽ giúp trẻ dễ hiểu hơn khi bắt đầu nghe.

    Nghe, sau đó đọc

    Còn ở cách này bạn hãy để trẻ lắng nghe trước, có thể nhiều lần nếu cần cho đến khi trẻ cảm thấy mình hiểu được ít nhất một nửa. Sau đó, bạn sẽ đưa ra cho trẻ hai lựa chọn: đọc bản chép lời trước khi nghe lại và nghe lại trong khi đọc bản chép lời.

     

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    Luyện nghe nhiều cách khác nhau giúp trẻ tiếp cận tiếng Pháp tốt hơn

    Dù bằng cách nào, hãy ghi chú lại bất kỳ lỗi nào bé đã sai. Sau đó cho trẻ đọc lại chúng và thử nghe lại mà không cần phiên âm. Lặp lại nhiều lần nếu bạn cần cho đến khi trẻ hiểu từng từ mà không cần nhìn vào phần phiên âm. Ngoài ra còn có một số mẹo mà trẻ cần tập trung trong quá trình luyện nghe tiếng Pháp DELF Prim A2 của trẻ để vốn từ vựng trở nên rõ ràng hơn.

    Lắng nghe âm thanh và ngữ điệu

    Khi trẻ mới bắt đầu học tiếng Pháp, bạn nên tạo cơ hội cho trẻ nghe người bản xứ nói tiếng Pháp để giúp bé quen thuộc với âm thanh của tiếng Pháp. Ngay cả khi trẻ không biết nhiều từ tiếng Pháp thì chúng cũng có thể chú ý đến ngữ điệu của người nói để đoán từ. Khi nào giọng nói của họ lên và xuống? Những chữ cái hoặc âm thanh nào được nhấn trọng âm? Cách phát âm khác với phát âm tiếng Anh như thế nào?

     

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    Luyện nghe kết hợp với các kỹ năng khác giúp trẻ nâng cao trình độ

    Tóm lại, hãy dành một chút thời gian cho trẻ lắng nghe âm thanh và ngữ điệu của tiếng Pháp. Cách làm này có vẻ đặc biệt nhưng bạn hãy chú ý đến những yếu tố này vì nó sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả. Trẻ sẽ bắt đầu nhận thấy những âm thanh lặp đi lặp lại và có thể phân biệt các từ, cụm từ nhanh hơn.

    Sử dụng các gợi ý về thanh âm để phân biệt ý nghĩa

    Khi bé chưa học được nhiều từ, việc nghe một câu chuyện hoặc một đoạn hội thoại bằng tiếng Pháp có vẻ hoàn toàn xa vời. Tuy nhiên, đừng quên công cụ mà bạn có thể sử dụng để giúp bé nghe tốt hơn.

    Chúng ta vừa thảo luận về cách sử dụng ngữ điệu và trọng âm của tiếng Pháp nhưng bạn có thể biết khi nào một người nói tiếng Pháp buồn chán, phấn khích, tức giận,... bằng giọng điệu của họ ngay cả khi bạn không nghe rõ tất cả các từ. Vì vậy, đừng ngại tận dụng những tín hiệu thanh âm đó để giúp bé hiểu ý chính của đoạn ghi âm. Nếu bé đang xem video, bạn có thể tận dụng lợi thế về biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể để dạy cho bé luyện nghe DELF Prim A2.

    Tích cực lắng nghe các từ quen thuộc

    Những lợi ích mà bé có thể nhận được từ các bài luyện nghe tiếng Pháp là ngay cả khi không có vốn từ vựng tiếng Pháp lớn trẻ chỉ cần nghe đi nghe lại bất kỳ từ nào mà chúng biết. Thậm chí những từ quen thuộc này đều cơ bản như bonjour (xin chào), merci (cảm ơn) và je (tôi), hãy động viên trẻ đừng nản lòng. Một người học cần phải bắt đầu từ những bước đầu tiên vì những thành tích nhỏ nhoi này lại góp phần cho một kết quả tốt nhất.

     

    Các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2

    DELF Prim A2 sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bé áp dụng tốt các mẹo trên

    Mục tiêu của DELF Prim A2 nhằm giúp cho các bé hiểu được các câu nói đơn giản hoặc các cụm từ quen thuộc và có thể giao tiếp để mô tả những điều cơ bản trong cuộc sống. Và tất nhiên để phát triển vốn từ vựng và kỹ năng nghe hiểu của trẻ trong quá trình học các bạn cũng nên cho trẻ tập luyện các đề và thi thử để kiểm tra trình độ con mình tốt hơn. Hi vọng các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2 mà Phuong Nam Education chia sẻ sẽ giúp con bạn ôn thi tốt hơn và đạt được kết quả cao nhất nhé!

     

    Tags: DELF Prim A2, các mẹo luyện tập cho bài thi nghe DELF Prim A2, giúp trẻ luyện thi nghe DELF Prim A2, chuẩn bị cho bài thi nghe DELF Prim A2, luyện nghe DELF Prim A2, ôn thi nghe DELF Prim A2, cải thiện kỹ năng nghe tiếng Pháp cho trẻ, học nghe tiếng Pháp. 

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat