Các tips cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp của trẻ

Mục lục bài viết

    Kỹ năng đọc hiểu bằng tiếng Pháp không chỉ là một kỹ năng vô cùng hữu ích mở ra những cánh cửa kiến ​​thức và giải trí mới cho trẻ, kỹ năng này cũng sẽ làm cho việc đi du lịch đến các quốc gia nói tiếng Pháp trở thành một trải nghiệm thú vị. Đó là sự tiện lợi của việc có thể đọc các bảng hiệu tiếng Pháp, thực đơn nhà hàng, hay thậm chí cả báo chí. Nhưng quan trọng hơn, đọc sách sẽ giúp trẻ cải thiện tiếng Pháp của mình nhanh hơn. Phuong Nam Education sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp đọc hiểu tiếng Pháp giúp cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp của trẻ một cách hiệu quả hơn nhé!

    Đọc hiểu là một trong những kỹ năng cơ bản mà trẻ cần luyện từ sớm khi mới bắt đầu học tiếng Pháp

    Đọc hiểu là một trong những kỹ năng cơ bản mà trẻ cần luyện từ sớm khi mới bắt đầu học tiếng Pháp

    Tại sao nên luyện đọc bằng tiếng Pháp?

    Khi luyện đọc bằng tiếng Pháp, trẻ sẽ có thể mở rộng vốn từ vựng tiếng Pháp của mình. Không những thế, dựa theo ngữ cảnh câu chuyện, trẻ còn biết cách sử dụng từ vựng thế nào cho hợp lý và chính xác. Bên cạnh đó, các bài đọc hiểu tiếng Pháp cũng là một kho tư liệu về cấu trúc ngữ pháp vô cùng phong phú. Trẻ sẽ được làm quen với các cấu trúc ngữ pháp mới và cả ví dụ về cách sử dụng cấu trúc đó nữa.

    Tips cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp cho trẻ

    Đọc tiếng Pháp có lẽ sẽ khiến chúng ta cảm thấy dễ dàng hơn khi nghe vì nó được thực hiện theo tốc độ của riêng mình. Chúng ta có thể tạm dừng để tra từ hoặc các quy tắc ngữ pháp và não cũng có thời gian để xử lý tất cả thông tin. 

    Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể tham khảo để cải thiện kỹ năng đọc của trẻ:

    Bắt đầu với các văn bản ngắn, dễ hiểu

    Bạn có thể cho trẻ thử đọc những cuốn sách tranh màu dành cho trẻ em bằng tiếng Pháp. Truyện tranh có thể là một lựa chọn tốt khi có ít văn bản, nhiều hình ảnh ngữ cảnh hơn và cũng nhiều lời thoại. Hãy tìm những loại truyện tranh tường thuật theo cốt truyện (như Tintin) sẽ giúp trẻ dễ dàng theo dõi hơn, thay vì với những cuốn như Calvin & Hobbes sử dụng nhiều cách chơi chữ sẽ khiến trẻ khó khăn khi dịch.

    Tintin có cốt truyện rõ ràng và nhiều lời thoại được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để trẻ có thể luyện tập

    Tintin có cốt truyện rõ ràng và nhiều lời thoại được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để trẻ có thể luyện tập

    Đọc những thứ đã quen thuộc với bản thân

    Sẽ rất hữu ích nếu ít nhất nếu trẻ có thể theo dõi ý chính của những gì đang xảy ra trong sách mình đọc và điều này sẽ dễ thực hiện hơn rất nhiều khi trẻ đã đọc sách này bằng tiếng Việt. Những cuốn sách chẳng hạn như Harry Potter là một trong những cuốn sách được yêu thích qua nhiều thế hệ. Nhưng hãy nhớ rằng một số thứ sẽ không thể dịch trực tiếp từng chữ từng từ giữa các ngôn ngữ. 

    Đọc những quyển sách có nội dung quen thuộc bằng tiếng Pháp trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được nội dung và hứng thú hơn khi đọc

    Đọc những quyển sách có nội dung quen thuộc bằng tiếng Pháp trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được nội dung và hứng thú hơn khi đọc

    Đọc tài liệu song ngữ

    Hãy tìm những cuốn sách song ngữ hoặc "cách đọc hiểu tiếng Pháp" cho trẻ đọc. Một số cuốn sách có văn bản tiếng Pháp trên một trang và bản dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh trên trang đối diện. Những loại tài liệu đọc này sẽ nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ, nhưng hãy nhớ rằng các bản dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt hoặc tiếng Anh không được dịch nguyên văn từng chữ từng từ.

    Đọc sách song ngữ tiếng Pháp cũng nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ

    Đọc sách song ngữ tiếng Pháp cũng nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ

    Luyện đọc chuyên sâu

    Tra cứu sau đó viết ra các từ và cấu trúc mà chúng ta chưa biết. Đây được gọi là đọc chuyên sâu và là một cách tuyệt vời để tích cực xây dựng vốn từ vựng của trẻ. Hãy nhớ rằng, việc đọc sách có thể cũng sẽ trở thành một công việc khó khăn, vì vậy cũng hãy dành cho trẻ thời gian nghỉ ngơi để đọc một cách hiệu quả nhất. 

    Đọc tài liệu có phiên bản âm thanh

    Nếu bạn có đang sử dụng phiên bản sách nói, hãy cố gắng cho trẻ vừa nghe và vừa đọc sách. Hoặc có thể tìm các đoạn audio tiếng Pháp trên YouTube và bật phụ đề tiếng Pháp để đọc. Điều này giúp trẻ cải thiện cả khả năng đọc, nghe hiểu của mình cùng một lúc và sẽ bắt đầu học cách phát âm, nhịp điệu của tiếng Pháp một cách tự nhiên. 

    Nếu âm thanh quá nhanh, hãy xem liệu bạn có thể giảm tốc độ lại hay không hoặc cho trẻ đọc trước đoạn văn mà không có âm thanh để trẻ có thể tìm ra những từ khó  trước khi nghe.

    Đọc tài liệu có liên quan đến cấp độ kỹ năng của trẻ

    Đọc tài liệu đúng cấp độ hoặc ngay dưới cấp độ kỹ năng hiện tại của trẻ là cách tốt để đọc nhiều hơn. Đọc tài liệu ở đúng cấp độ hoặc cấp độ cao hơn một chút so với trình độ hiện tại của trẻ là cách tốt cho việc đọc chuyên sâu. Đừng cho trẻ đọc những tài liệu quá khó so với trình độ hiện tại của mình, trẻ sẽ rất dễ nản lòng.

    Nếu bạn đang tìm kiếm những câu chuyện phù hợp với trẻ em và với người mới bắt đầu học tiếng Pháp, trang web “The Fable Cottage” có các phiên bản hiện đại của truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn truyền thống, được viết riêng cho người học tiếng Pháp là một lựa chọn không tồi (những câu chuyện này sẽ đi kèm với âm thanh để trẻ có thể vừa đọc vừa nghe cùng một lúc).

    The Fable Cottage có những câu chuyện bằng âm thanh và video tiếng Pháp chậm rãi dễ nghe hơn

    The Fable Cottage có những câu chuyện bằng âm thanh và video tiếng Pháp chậm rãi dễ nghe hơn 

    Ngoài ra bạn cũng có thể thử khóa học Tiếng Pháp của StoryLearning. Nội dung của khóa học này là một câu chuyện được đăng nhiều kỳ, vì vậy trẻ sẽ được luyện đọc rất nhiều. Truyện đi kèm với phiên bản âm thanh và giải thích về các đặc điểm ngữ pháp và từ vựng trong truyện để giúp trẻ đọc hiểu chuyên sâu.

    Phuong Nam Education hy vọng qua bài viết này, trẻ sẽ có thể cải thiện được kỹ năng đọc hiểu của mình qua vài tips đơn giản như trên và cũng như có những bước chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho kỳ thi tiếng Pháp DELF!

     

    Tags: cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp, kỹ năng đọc hiểu bằng tiếng Pháp, cách đọc hiểu tiếng Pháp, nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ, phương pháp đọc hiểu tiếng Pháp, mẹo cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp, đọc hiểu tiếng Pháp, phương pháp học tiếng Pháp hiệu quả.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat